Digital Marketing, công cụ mới hiệu quả cho thương hiệu - BrainBOS

Chia sẻ từ chuyên gia

Chủ tịch BrainGroup - Giám đốc Chiến lược BrainMark

Digital Marketing, công cụ mới hiệu quả cho thương hiệu

Khi các doanh nghiệp chuẩn bị cho kế hoạch marketing, giám đốc marketing thuyết phục chủ thương hiệu chi ngân sách marketing cho năm kinh doanh của mình. Trong kế hoạch marketing hàng năm, hầu hết các giám đốc marketing vẫn còn sử dụng phần lớn hoặc hầu hết ngân sách cho các giải pháp marketing truyền thống mà chưa nhiều chú ý đến một số công cụ mới bằng phương tiện digital gọi là Digital Marketing.

Digital Marketing giải pháp quảng bá mới

Tiếp thị bằng phương thức kỹ thuật số là hình thức sử dụng marketing tích hợp trên hệ thống kỹ thuật số như là một kênh để làm marketing, giúp thương hiệu tiếp cận nhiều kênh truyền thông để đến đúng với người tiêu dùng.

Câu nói nổi tiếng của Bill Gates “Những ai mà ngày hôm nay không dừng lại và bắt đầu cuộc sống mới cùngều đó cho thấy tầm quan trọng của Internet trong cuộc sống hiện nay, và mai sau.

ự sa thải mình” Internet thì đồng nghĩa với việc đang tự sa thải mình”, điều đó cho thấy tầm quan trọng của Internet trong cuộc sống hiện nay, một cộng đồng rộng lớn áp dụng internet vào cuộc sống, và bắt đầu từ đây, những người làm marketing quan tâm đến cộng đồng to lớn này.

Chiếm chưa đến 1% ngân sách chi tiêu cho hoạt động marketing, quảng cáo của các doanh nghiệp tại Việt Nam (2008), như Digital Marketing đang trở thành sự quan tâm đặc biệt của giới marketers Việt trong thời điểm hiện nay khi có đến gần 24% dân số Việt Nam (tương đương 21,5 triệu người, theo số liệu thống kê của VNNIC vào tháng 08/2009) sử dụng internet tại Việt Nam. Cũng theo dự báo của VNNIC thì con số này sẽ lên đến 35% vào năm 2010, cho thấy một thị trường khá màu mỡ cho doanh nghiệp khai thác nguồn lợi từ internet. Marketing cũng không ngoại lệ, đón đầu trào lưu và với lợi thế cạnh tranh về chi phí, mối lương duyên giữa Internet và Marketing đã ra đời kỷ nguyên tiếp thị số, người ta hay gọi là Digital Marketing.

Tuy nhiên trong thực tế chúng ta thấy rằng có khá nhiều doanh nghiệp chưa chú ý đến thị trường số người sử dụng internet, trong khi phương thức này có khả năng tiếp cận rất nhanh khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Hiện nay có rất nhiều công cụ tiếp cận khách hàng trong digital như: Website, Microsite, Blog, Game online, mạng xã hội, Email marketing, SMS…

Nở rộ một xu hướng marketing

Theo FTA Research trong năm 2008 có đến 85% số người trong độ tuổi 17-24 thường xuyên truy cập internet ít nhất mỗi tuần một lần, trong khi con số này tại các thành phố lên đến gần 30 giờ/tuần, con số này ở độ tuổi 25-30 là 79%, điều đó chứng tỏ Internet là kênh truyền thông lý tưởng cho các thương hiệu muốn tiếp cận với giới tiêu dùng trẻ, đặc biệt là phân khúc thuộc lứa tuổi 17-30. Trước kia, mục đích quan trọng nhất của người sử dụng internet là cập nhật thông tin, nghe nhạc, email, chat thì bước sang năm 2008, những vị trí này có sự xáo trộn đáng kể.

Một lần trong dự án tư vấn thương hiệu, chúng tôi gặp một trường hợp chủ doanh nghiệp hết sức đau đầu khi những từ khóa thương hiệu của doanh nghiệp bị đối thủ cạnh tranh mua sạch trên Google. Khi đó khi search (tìm thông tin) trên Google về tên sản phẩm xe gắn máy của doanh nghiệp A, khách hàng lại thấy sản phẩm xe máy của doanh nghiệp B xuất hiện. Không cần đợi lâu, vì có sẵn nhu cầu nên khách hàng “click”!, thế là cơ hội bán hàng của A hết sức mong manh.

Hoạt động tìm kiếm vươn lên vị trí thứ hai sau cập nhật thông tin, tiếp theo là kiểm tra email và chat, vị trí thứ năm là tham gia các mạng cộng đồng. Vào mạng để cập nhật tin tức trở nên quan trọng hơn với người trong độ tuổi 25-30, bởi 75% số người được hỏi cho đây là động cơ đầu tiên để họ truy cập internet, con số này ở giới học sinh sinh viên (17-24) là 66%.

Một sự thật rằng, giới trẻ có khuynh hướng thích âm nhạc hơn, ở thế hệ 8X-9X tỷ lệ lướt net và nghe nhạc lên đến 27% về mặt thời lượng. Sẽ là sai lầm nếu cho rằng tiếp thị trực tuyến chỉ là xuất hiện bằng công cụ đặt banner trên các trang báo điện tử, mạng cộng đồng, các trang web, đó chỉ là con số nhỏ trong Digital Marketing và còn vô vàn hình thức khác, chỉ có điều các hình thức chưa phổ biến tại Việt Nam, chúng ta không lấy làm lạ gì vì ở quốc gia hùng mạnh như Mỹ cũng chỉ mới tiếp cận phương thức tiếp thị mới này từ năm 2003. Gần đây, khuynh hướng các doanh nghiệp cũng bắt đầu đầu tư mạnh tay cho các công cụ tìm kiếm để nâng hạng vị trí trang web, điển hình là sự bắt tay của hai đại gia Yahoo và Microsoft để cho ra đời công cụ tìm kiếm mới, hòng soán ngôi quán quân của “những con số 0” Google.

Digital marketing và marketing truyền thống

Đến nay ngân sách dành cho Digital Marketing trong kế hoạch marketing hàng năm của các marketers Việt vẫn chưa bằng “con số lẻ” trong tổng ngân sách marketing. Sự đầu tư khiêm tốn này có nhiều lý do có thể hiểu được. Một phần vì sự đầu tư chưa đúng mức, có chăng chỉ hiện nay chủ yếu vẫn là hình thức quảng cáo banner, rich media, gửi vài lần email marketing….

Việc sử dụng Digital Marekting trong kế hoạch marketing chung cả năm của một doanh nghiệp cần có sự phối hợp chặt chẽ với marketing truyền thống. Digital Marketing là công cụ đắc lực bổ trong đan xen trong từng chiến dịch marketing nếu các marketers biết sử dụng một cách hợp lý, đặc biệt có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các công cụ marketing, truyền thông, PR,… khác nhau trong một chiến dịch mà người ta vẫn gọi là IMC (Intergrate Marketing Communication – truyền thông tích hợp). Từ đó sẽ thấy sự lạc quan về hiệu quả của việc chi tiêu cho Digital Marketing.

Chúng ta không phủ nhận marketing truyền thống, tuy nhiên quảng cáo báo (print-ad) hay quảng cáo truyền hình (TVC) đang vận dụng nguyên tắc “giành giật” vị trí trang đẹp, xuất hiện với tần suất thật nhiều, trong khi Digital Marketing bổ sung khuyết điểm bằng cách cho khách hàng được phép lên tiếng về thương hiệu khi được xem quảng cáo, trong Digital Marketing gọi là User Generated Content (UGC), khách hàng tự tạo những comment của họ về nội dung quảng cáo. Digital Marketing đề cao tính tương tác với khách hàng mục tiêu, khi khách hàng đồng ý cho sự tương tác thì việc có thông tin của họ (số điện thoại, email…) là điều không khó, nguyên tắc Pareto 80/20 từng “ca ngợi” việc chăm sóc một khách hàng trung thành hiệu quả hơn rất nhiều việc đi tìm kiếm “thượng đế” mới.

Những điều kiện cần để có chiến dịch Digital Marketing hoàn hảo

Để sử dụng Digital Marketing thành công, người làm công tác marketing chú ý đế những điều kiện cần sau đây:

Xác định đúng khách hàng mục tiêu, tùy thuộc vào từng nhóm khách hàng khác nhau sẽ xem xét khả năng tiếp cận khách hàng bằng digital marketing so với các giải pháp thông thường.

Sưu tập dữ liệu của khách hàng, làm digital mà không có dữ liệu khách hàng xem như không có gì cả. Việc tiếp cận trực tiếp với khách hàng mục tiêu lúc nào cũng tỏ ra hiệu quả, do vậy quan trọng nhất là cách tìm dữ liệu có độ tin cậy cao, được cập nhật để có được thông tin đúng.

Xây dựng trang web có lợi cho chương trình digital, hiện nay doanh nghiệp hầu hết có trang web của riêng mình, nhưng phần lớn là làm cho có với khách hàng, đối tác… mà hoàn toàn không có hoạt động duy trì, quảng bá từ website. Các hoạt động Digital Marketing triển khai điều trên cơ sở website, do vậy một website được thiết kế thiếu chuyên nghiệp sẽ làm cản trở quá trình thực hiện chiến dịch digital của mình.

Tạo tương tác với khách hàng trong chiến dịch digital, một chiến dịch digital hiệu quả được xây dựng có tính tương tác cao giữa doanh nghiệp và khách hàng. Các hình thức blog, mạng xã hội, game online,… gọi chung là social media sẽ là giải pháp hiệu quả để thương hiệu được đối thoại với khách hàng.

Phối hợp giữa Digital Marketing và Marketing truyền thống, không thể tồn tại hiệu quả nếu chỉ làm Digital Marketing mà cần phối hợp với marketing truyền thống vì bản thân Digital có một số điểm yếu so với marketing thông thường, ví dụ không cho thử sản phẩm, làm các hoạt động kích hoạt thương hiệu.

Đo lường được hiệu quả của chiến dịch, Digital Marketing là hoạt động dễ đo lường hơn marketing truyền thống rất nhiều, do vậy việc đo lường hiệu quả của chiến dịch Digital cần được triển khai ngay sau khi kết thúc chiến dịch.

Sẽ là phản tác dụng nếu dùng Digital Marketing không có định hướng chiến lược, nội dung trên Internet sẽ có mức độ tin cậy không cao khi mà ai cũng có thể trở thành UGC, nhất là vào cái thời 2.0 và chỉ với click chuột là thông tin tốt lẫn xấu của thương hiệu có thể tràn ngập các blog, mạng xã hội, diễn đàn.

Là trào lưu mới nhưng chưa thể là tất cả, rất phù hợp với giới trẻ, với thành phố lớn, nhưng việc đưa nhãn hiệu đến khách hàng ở nông thôn bằng Digital Marketing sẽ là thảm họa cho marketer. Digital Marketing suy cho cùng cũng chỉ là công cụ, mỗi hoàn cảnh sẽ có từng cách thức marketing phù hợp mà cốt lõi là người marketer phải dành thời gian cho việc nghiên cứu thị trường trước khi tiến hành.

Đăng ký nhận tin

Bài viết liên quan